DỊCH VỤ KÝ GỬI MUA BÁN XE Ô TÔ TẠI HCM & HÀ NỘI - UY TÍN CHUYÊN NGHIỆP
Hotline

0838 079 555

Liệu mua xe oto cũ có phải đổi biển số không? Thông Tin Mới Nhất 2024

Mục lục

Mua bán xe ô tô là một nhu cầu của nhiều người hiện tại, vậy khi mua một chiếc ô tô cũ chắc hẳn có nhiều người thắc mắc về các thủ tục pháp lý cần thiết. Trong đó việc mua xe oto cũ có phải đổi biển số không là một câu hỏi phổ biến. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về các quy định, các thủ tục cần thiết để đảm bảo rằng bạn tuân thủ đúng quy định và có quá trình mua xe suôn sẻ nhất.

1. Mua xe oto cũ có phải đổi biển số không? Giới thiệu về quy định

Mua bán trao đổi xe cũ tại tại Việt Nam cần tuân theo một số quy định pháp lý cụ thể và một số tình huống. Giải đáp câu hỏi, mua xe oto cũ có phải đổi biển số không. Bạn hãy xem xe mình mua ở trong tình huống nào dưới đây nhé:

1.1 Chuyển quyền sở hữu xe cùng tỉnh/ thành phố

Khi xe bạn mua cùng tỉnh/ thành phố trường hợp này bạn không cần phải đổi biển số xe, bạn sẽ được giữ nguyên biển số xe và chỉ cần thay đổi thông tin chủ sở hữu trên giấy tờ đăng ký xe.

1.2 Chuyển quyền sở hữu sang tỉnh/ thành phố khác

Với trường hợp này,bạn sẽ phải đổi biển số xe khi bạn mua chiếc xe khác tỉnh/thành phố. Khi đó bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục rút hồ sơ gốc và nộp hồ sơ đăng ký tại tỉnh/ thành phố mới( nơi bạn sinh sống) để được cấp biển số mới.

Mua xe oto cũ có phải đổi biển số không? Giới thiệu về quy định

1.3 Biển số xe theo quy định mới

Hiện nay đã có quy định mới, một số trường hợp xe ô tô có biển số cũ (biển 4 số hoặc không theo quy chuẩn mới), khi sang tên đổi chủ xe, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA bạn có thể phải đổi biển số xe theo quy chuẩn mới (biển 5 số) .

2. Thủ tục khi mua xe cũ có phải đổi biển số không

Khi thực hiện các trao đổi mua bán xe oto bất kỳ, bạn cần thực hiện các thủ tục để đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp và tuân thủ các quy định của pháp luật.

2.1 Kiểm tra và xác nhận tình trạng xe

Kiểm tra một số giấy tờ xe như: Giấy đăng ký xe, sổ kiểm định, bảo hiểm xe (nếu có).

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật và nguồn gốc xe để đảm bảo không có tranh chấp hoặc đang bị thế chấp.

2.2 Ký kết hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán xe cần được lập thành văn bản và công chứng/chứng thực tại cơ quan công chứng hoặc UBND phường/xã.

2.3 Nộp thuế trước bạ

Nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế nơi bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Thuế trước bạ cho xe ô tô cũ thường là 2% giá trị xe.

2.4 Thủ tục sang tên đổi chủ

Chuẩn bị hồ sơ sang tên đổi chủ bao gồm:

  • Giấy đăng ký xe (bản gốc).

  • Hợp đồng mua bán xe đã công chứng/chứng thực.

  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

  • Giấy tờ tùy thân của hai bên mua, bán (CMND/CCCD).

  • Giấy xác nhận đăng ký thường trú của bên mua (nếu địa chỉ trên CMND/CCCD không rõ ràng).

2.5 Rút hồ sơ gốc nếu cần

Nếu xe của bạn mua từ tỉnh/ thành phố khác bạn cần rút hồ sơ gốc để làm để là thủ tục từ cơ quan chức năng nơi xe đang đăng ký.

2.6 Nộp hồ sơ đăng ký xe tại địa phương mới

Sau khi rút hồ sơ gốc, nộp hồ sơ đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe của Cảnh sát Giao thông nơi bạn đăng ký thường trú.

2.7 Kiểm định xe

Đưa xe đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm để đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

mua xe oto cũ có phải đổi biển số không
Kiểm tra xe ô tô khi mua

3. Các lưu ý mua xe oto cũ

Khi bạn muốn mua một chiếc ô tô cũ, bạn nên lưu ý một số điều quan trọng để đảm bảo rằng bạn mua được một chiếc xe tốt, ưng ý và chiếc xe hợp pháp.

  • Kiểm tra giấy tờ pháp lý của xe: Trước khi quyết định mua một chiếc xe, bạn cần thiết phải kiểm tra các giấy tờ của xem đảm bảo rằng chiếc xe đó có đăng ký hợp lý lệ không? có giấy kiểm định an toàn không? giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực không?… Các giấy từ pháp lý là cơ sở đảm bảo bạn đang mua được chiếc xe hợp pháp, đúng với quy định.

  • Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe: Bạn hãy kiểm tra động cơ xe thế nào, có đang hoạt động mượt mà, rò rỉ dầu hay có tiếng kêu lạ không. Hệ thống phanh, các thiết bị điện trên xe, hệ thống giảm xóc tình trạng lốp còn hoạt động tốt không.

  • Lái thử xe: Lái thử xe để cảm nhận cách xe vận hành, kiểm tra sự thoải mái và an toàn khi lái.Lắng nghe các tiếng động lạ khi xe chạy để phát hiện các vấn đề kỹ thuật.

  • Định giá và thương lượng xe:Tìm hiểu về giá cả trên thị trường đó là cơ sở để bạn thương lượng giá với bên bán, các yếu tố khác để thương lượng giá cả hợp lý.

mua xe oto cũ có phải đổi biển số không
Lái thử xe khi bạn quyết định mua chiếc xe đó

Việc mua xe oto cũ có phải đổi biển số không còn phụ thuộc vào chiếc xe đó được mua tại địa điểm nào. Nếu cần thực hiện các thủ tục chuyển nhượng chiếc xe hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ các quy định pháp lý và thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết.

Với những lưu ý và hướng dẫn trên, bạn sẽ tự tin hơn khi tiến hành giao dịch mua xe ô tô cũ, đảm bảo rằng bạn sở hữu một chiếc xe hợp lệ và phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn có nhu cầu tìm dịch vụ làm lại biển số xe, hãy tới ngay Otovina để trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất!

Tìm hiểu thêm những nội dung hữu ích:

Picture of Otovina

Otovina

Chuyên gia uy tín với 20 năm kinh nghiệm về: ký gửi ô tô cũ, thu mua ô tô cũ, bán ô tô cũ, sang tên xe, thuê xe tự lái, kiểm tra ô tô cũ, phụ tùng phụ kiện ô tô..., với lòng nhiệt tình và kỹ năng cao, mạng lưới rộng lớn trên toàn quốc, hy vọng sẽ hỗ trợ và giúp ích cho các bạn!

Cứu hộ ô tô tỉnh thành

Cứu hộ ô tô tại tòa nhà

Bài viết mới

Sản phẩm hot